Cách thực hiện Website Audit để cải thiện SEO

Lần cuối cùng bạn kiểm tra trang web (Website Audit) của mình là khi nào? Có thể bạn chưa bao giờ kiểm tra trang web của mình trước đây, đã lâu rồi bạn chưa kiểm tra hoặc bạn đã lên kế hoạch thiết kế lại cho tương lai. Dù thế nào đi chăng nữa, hãy sử dụng bài đăng này làm danh sách website audit của bạn để đảm bảo website của bạn được chuẩn bị cho kết quả chuyển đổi và SEO tối đa.

Dưới đây, chúng ta hãy tìm hiểu Website Audit là gì, các loại kiểm tra khác nhau, tại sao kiểm tra lại quan trọng và cách sử dụng thông tin từ kiểm tra để cải thiện SEO và chuyển đổi của bạn.

Cách thực hiện Website Audit để cải thiện SEO
Cách thực hiện Website Audit để cải thiện SEO

Website audit là gì?

Website audit là kiểm tra hiệu suất của trang web trước khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) quy mô lớn hoặc thiết kế lại trang web. Việc Website Audit của bạn có thể xác định xem trang web đó có được tối ưu hóa để đạt được mục tiêu tăng lưu lượng truy cập của bạn hay không và cho bạn biết bạn có thể cải thiện trang web như thế nào để đạt được những mục tiêu đó.

Trước khi chúng tôi đi sâu vào những điều bạn nên chú ý khi kiểm tra trang web của mình, hãy xem xét một số loại kiểm tra khác nhau mà bạn có thể thực hiện. Dưới đây là một vài cuộc kiểm toán phổ biến giữa các nhà tiếp thị.

Các loại Website audit

Có một số loại kiểm tra trang web khác nhau, chẳng hạn như:

1. Kiểm tra website cạnh tranh

Kiểm tra website cạnh tranh là theo dõi các đối thủ cạnh tranh của bạn và các chiến lược trực tuyến của họ để giúp bạn biết thương hiệu của bạn có thể bỏ lỡ những cơ hội nào. Về cơ bản, kiểm tra cạnh tranh cho phép bạn xem những gì đang hoạt động của các công ty khác trong thị trường của bạn, vì vậy bạn có thể kết hợp các chiến thuật đó vào chiến lược của riêng mình.

Bắt đầu bằng cách thực hiện phân tích SWOT trên trang web của đối thủ cạnh tranh. Trong phân tích SWOT, bạn theo dõi điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của trang web. Một ví dụ về điểm mạnh có thể là trang web của họ dễ điều hướng hơn trang web của bạn. Một điểm yếu có thể là trang web của họ có thời gian tải trang chậm hơn. Cơ hội có thể là các mục hoặc công cụ bị thiếu trong trang web của họ mà bạn có thể thêm vào trang web của mình để tạo lợi thế cho website của mình.

Và cuối cùng, một mối đe dọa có thể là trang web của họ xếp hạng cao hơn trong SERPs so với trang web của bạn, dẫn đến việc trang web của bạn mất khách hàng tiềm năng.

Trong quá trình kiểm  này, bạn cũng cần xem xét các công cụ và phần mềm họ đang sử dụng để hợp lý hóa các quy trình của họ. Điều này có thể giúp bạn khám phá những cách mới để chạy trang web của mình hiệu quả hơn và giúp người tiêu dùng dễ truy cập hơn.

2. Kiểm tra liên kết SEO

Loại kiểm tra này xử lý các liên kết trỏ đến trang web của bạn để tìm các vấn đề hoặc cơ hội tiềm ẩn trong danh sách liên kết ngược của bạn. Bằng cách đánh giá các liên kết của bạn, quá trình kiểm tra này sẽ giúp tối ưu hóa trang web của bạn để xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu của bạn.

Kiểm tra liên kết xem xét nguồn URL, tên miền và văn bản neo để xem liệu giá trị có được chuyển đến trang của bạn hay không. Điều này sẽ đánh giá xem một liên kết đang giúp ích hay làm ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của trang web của bạn trong SERPs. Liên kết từ các trang web nổi tiếng có giá trị hơn nhiều so với các liên kết từ các trang web nhỏ hơn, ít nổi tiếng hơn.

Để thực hiện kiểm tra liên kết SEO, hãy bắt đầu bằng cách thu thập tất cả dữ liệu liên kết của bạn. Bạn có thể làm điều này với Google Search Console bằng cách nhập tên miền của bạn và sau đó nhấp vào “Liên kết đến trang web của bạn” trong “Lưu lượng truy cập tìm kiếm”.

Từ đó, bạn có thể tải xuống các liên kết mới nhất và tạo bảng tính kiểm tra liên kết. Sau đó, bạn đánh giá thủ công các liên kết của mình bằng cách chú ý đến các yếu tố như văn bản liên kết, địa chỉ IP và nội dung trang.

Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như trình kiểm tra backlink của Ahref để loại bỏ phỏng đoán khi phân tích giá trị của các liên kết mà bạn thu thập được.

3. Website audit tối ưu hóa chuyển đổi khách hàng tiềm năng

Kiểm tra tối ưu hóa chuyển đổi khách hàng tiềm năng phân tích các vấn đề và cơ hội chuyển đổi của trang web. Trong quá trình kiểm tra này, bạn sẽ cần phân tích cách lưu lượng truy cập đến trang web của mình và lưu lượng đến từ đâu. Google Analytics là một công cụ tuyệt vời cho bước này. Biết lưu lượng truy cập của bạn đến từ đâu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi của đối tượng và sẽ giúp bạn tối ưu hóa nội dung trang web của mình cho phù hợp với nhu cầu của họ.

Nói về nội dung, bạn cũng sẽ cần phân tích nội dung trên trang web của mình. Kiểm tra xem nội dung có hữu ích, nhiều thông tin và thường xuyên được cập nhật không. Thông tin mới nhất về doanh nghiệp có được tải lên trang web và dễ dàng nhìn thấy không? Nội dung của bạn có chứa từ khóa và cụm từ để tăng thứ hạng trong SERPs không? Nội dung lỗi thời hoặc không liên quan có thể ảnh hưởng đến chuyển đổi và ảnh hưởng đến xếp hạng SERPs của bạn.

Các khía cạnh khác của trang web của bạn, bạn cần quan sát là:

  • Biểu mẫu – Biểu mẫu của bạn có thu thập đủ thông tin để liên hệ với khách hàng tiềm năng không?
  • Quá trình thanh toán – Nếu bạn nhận thấy nhiều người từ bỏ giỏ hàng, khách hàng có thể gặp sự cố với quy trình thanh toán trên trang web của bạn.
  • Thiết kế và bố cục – CTA có rõ ràng và dễ nhìn không? Font chữ có quá nhỏ và khó đọc? Trang web có dễ điều hướng không?
  • Trải nghiệm người dùng tổng thể – Có bất kỳ nguồn gây thất vọng nào cho khách truy cập vào trang web của bạn không?

4. Kiểm tra mạng xã hội

Hiệu suất trực tuyến của thương hiệu của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi phương tiện truyền thông xã hội. Nếu sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội của bạn không đẩy thêm lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, thì đã đến lúc tiến hành kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội.

Để bắt đầu kiểm tra, hãy tạo danh sách tất cả các tài khoản truyền thông xã hội của công ty bạn. Thực hiện một số thao tác để đảm bảo bạn không bỏ sót bất kỳ điều gì mà bạn không biết – chẳng hạn như các tài khoản được bắt đầu bởi một bộ phận cụ thể. Từ đó, đi qua từng tài khoản để xác định xem chúng có phù hợp với thương hiệu của công ty hay không bằng cách có cùng hình ảnh, logo, nội dung, v.v.

Sau đó, bạn sẽ cần đánh giá hiệu suất của từng trang. Loại nội dung nào hoạt động hiệu quả nhất và loại nội dung nào hoạt động thấp nhất? Các trang này có được cập nhật thường xuyên không? Sử dụng thông tin từ đánh giá để hiểu rõ hơn đối tượng của bạn và tối ưu hóa phương tiện truyền thông xã hội của bạn để thu hút họ.

Cuối cùng, bạn sẽ có thể cập nhật chiến lược truyền thông xã hội của mình để làm hài lòng khán giả hơn nữa và thu hút họ đến trang web của bạn.

5. SEO website audit

Trong khi kiểm tra liên kết SEO phân tích các liên kết được liên kết với trang web của bạn,  SEO website audit đánh giá tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu suất trang web của bạn trong SERPs. Điều này bao gồm các liên kết nhưng cũng mở rộng sang các khía cạnh khác như sử dụng từ khóa, nội dung, siêu dữ liệu, tốc độ tải trang, hành trình của người dùng và tối ưu hóa video.

Bạn có thể tự mình tiến hành kiểm tra SEO nhưng có thể bạn sẽ nhận được câu trả lời thấu đáo hơn trong thời gian ngắn hơn bằng cách thuê một đại lý.

Lợi ích của việc Audit Website

1. Tối ưu hóa hiệu suất website

Website audit, giống như những kiểm tra được đề cập ở trên, thường đánh giá một trang web về nội dung và hiệu suất kỹ thuật của trang web.

Do đó, kiểm tra sẽ cho bạn cơ hội kiểm tra tính vững chắc của cơ sở hạ tầng và khung kỹ thuật trang web của bạn. Nó cũng sẽ đánh giá mức độ thân thiện của trang web của bạn với các công cụ tìm kiếm và xác định mức độ dễ dàng cho người dùng điều hướng trang web của bạn để tìm nội dung họ đang tìm kiếm.

2. Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm

Với kiểm tra trang web, bạn sẽ có thể xác định bất kỳ cơ hội SEO nào bị bỏ lỡ và khắc phục mọi cạm bẫy SEO sai lầm hoặc được thực hiện kém (ví dụ: nhồi nhét từ khóa, liên kết văn bản neo đối sánh chính xác, v.v.) trong toàn bộ nội dung trang web của bạn.

Nó cũng sẽ cho phép bạn tập trung lại các nỗ lực SEO của mình vào người dùng trước và sau đó là công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ bảo vệ bạn khỏi việc liên tục theo đuổi các thay đổi đối với thuật toán xếp hạng tìm kiếm, nghĩa là bạn sẽ không áp dụng các phương pháp sai lầm chỉ để hiển thị ở đầu trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (SERPs).

3. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

Website audit cũng cho phép bạn đánh giá lại tính hiệu quả của  về mặt tạo và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Kết quả là bạn sẽ có thể phát hiện bất kỳ cơ hội nào đã bị bỏ qua trước đó để chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng để bạn có thể thêm CTA có liên quan, cũng như xác định các thiếu sót trong trang đích của mình để bạn có thể tối ưu hóa chúng nhằm tăng cường chuyển đổi.

4. Phân tích cạnh tranh

Tiến hành website audit sẽ cho phép bạn so sánh trang web của mình với đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể phân tích bạn đang xếp hạng tốt như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh cho các từ khóa và xác định các nguồn thu nhập mới tiềm năng.

Bạn có thể sử dụng các công cụ, chẳng hạn như trình phân loại trang web của HubSpot, để thực hiện kiểm tra trên các trang web của đối thủ cạnh tranh nhằm thu thập thêm thông tin chi tiết. Bạn có thể tìm hiểu cách đối thủ cạnh tranh của mình đang thu hút khách truy cập và xem cách họ đang thu thập chuyển đổi.

Cuối cùng, điều này sẽ giúp bạn nghĩ ra các chiến thuật và chiến lược mới cho trang web của mình.

5. Xác định vấn đề

Cuối cùng, website audit tìm ra các vấn đề đang ảnh hưởng đến SEO và chuyển đổi của bạn, chẳng hạn như liên kết bị hỏng, nội dung ẩn và thời gian tải trang lâu. Xác định những vấn đề này sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề đang chuyển hướng lưu lượng truy cập.

Đánh giá cả khía cạnh nội dung và kỹ thuật của trang web của bạn sẽ mở ra cơ hội cải thiện đáng kể lưu lượng truy cập và chuyển đổi mà trang web của bạn tạo ra.

Bây giờ bạn đã biết website audit là gì và tại sao bạn nên thực hiện website audit, hãy xem cách tiến hành kiểm tra.

Cách tiến hành website audit

1. Chạy URL trang web của bạn thông qua Công cụ kiểm tra trang web

Trước khi bắt đầu, bạn sẽ cần tìm một công cụ kiểm tra trang web có thể giúp bạn phân tích trang web của mình đang hoạt động như thế nào như PageSpeed Insights của google. Khi bạn sử dụng phần mềm kiểm tra trang web để chạy trang web của mình, bạn có thể nhận được các đề xuất cụ thể và kiểm tra xem trang của bạn đang hoạt động như thế nào.

2. Tìm lỗi kỹ thuật

Các lỗi kỹ thuật như lỗi liên quan đến hiệu suất, SEO, thiết bị di động và bảo mật có thể tác động tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng trên trang web của bạn. Nếu bạn nhận thấy khách truy cập không ở lại trang web của mình lâu hoặc bạn thấy nhiều giỏ hàng bị bỏ rơi, website audit là một cách tuyệt vời để tìm hiểu lý do.

3. Xác định các vấn đề về SEO

Bây giờ, bạn sẽ muốn xem xét các vấn đề liên quan đến SEO để có thể cải thiện thứ hạng của mình trên các công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là xem xét các mô tả meta, xem xét văn bản thay thế hình ảnh, v.v.

4. Phân tích Thiết kế và UX

Một số phần mềm có bản đồ nhiệt về phần nào trong thiết kế của bạn thu hút sự chú ý nhất và phần nào người dùng đang đọc. Loại phân tích này sẽ cho bạn biết thiết kế tổng thể và trải nghiệm người dùng đang tác động như thế nào đến khách truy cập của bạn.

5. Đánh giá nội dung trang web

Website audit sẽ giúp bạn đánh giá toàn bộ nội dung trang web của bạn. Bạn sẽ muốn biết các trang hiện tại của mình đang như thế nào. Hãy tự hỏi : “Nội dung của tôi có được xếp hạng tốt trong các công cụ tìm kiếm không?” và “SEO trên trang của tôi và hiệu suất có phù hợp với số lượng lưu lượng truy cập của tôi không?”

6. Tạo danh sách kiểm tra tất cả các vấn đề về trang web và các bản sửa lỗi được đề xuất

Cuối cùng, khi bạn tiến hành website audit, điều quan trọng là phải có một nơi để bạn đặt bản tóm tắt tất cả những phát hiện của mình. Liệt kê các vấn đề về trang web và các bản sửa lỗi được đề xuất để bạn có thể gửi thông tin đó đến đội ngũ kỹ thuật để họ tiến hành cập nhật và chỉnh sửa.

Bây giờ, hãy đi sâu vào chi tiết hơn nữa để bạn biết cần kiểm tra những gì trong quá trình kiểm tra trang web này.

Các đánh giá cần thực hiện khi kiểm tra trang web của bạn

Nhưng trước tiên, hãy nhập trang web của bạn vào Trình phân loại trang web của HubSpot — điều này sẽ cung cấp cho bạn tổng quan chung về các điểm mạnh của trang web để bạn có thể đánh giá mức độ tập trung của mình vào từng đánh giá tiếp theo trong bài viết này.

1. Đánh giá hiệu suất trang web

Trong phần đầu tiên của quá trình website audit, bạn nên tập trung vào cách người dùng điều hướng trang web của bạn – từ trang chủ đến bài đăng trên blog, đến trang đích và bất kỳ nội dung liên quan nào ở giữa.

Lập danh sách các trang trên trang web của bạn và tự hỏi mình những câu hỏi sau để đánh giá chúng về các cơ hội tối ưu hóa:

Trang web của bạn có được tối ưu hóa cho khả năng sử dụng tối đa không?

Bạn càng thu hút được nhiều khách truy cập vào trang web của mình, bạn càng có nhiều cơ hội để tạo khách hàng tiềm năng và cuối cùng là khách hàng thật sự. Nhưng chỉ khi trang web của bạn hoạt động tốt.

Chỉ cần có một trang không đảm bảo kết quả. Là một phần của việc xác định hiệu quả tổng thể của trang web của bạn, quá trình kiểm tra của bạn nên kiểm tra để đảm bảo rằng trang web của bạn được thiết kế có tính đến khách truy cập.

Thiết kế và khả năng điều hướng tổng thể của trang web của bạn phải tương ứng với những gì một người sẽ đến trang web để tìm kiếm, chẳng hạn như thông tin thêm về chủ đề liên quan đến kinh doanh, tài nguyên, thông tin sản phẩm/giá cả, lời chứng thực, v.v. Điều này phần lớn sẽ phụ thuộc vào doanh nghiệp cá nhân của bạn.

Mục tiêu chính ở đây là giúp mọi người dễ dàng nhận được thông tin họ đang tìm kiếm. Do đó, bạn có thể sẽ thấy tỷ lệ chuyển đổi tự cải thiện.

Để kiểm tra khả năng sử dụng trang web của bạn, hãy xem xét những điều sau:
  • Có phải tất cả các đề xuất giá trị chính của doanh nghiệp của chúng ta có thể dễ dàng truy cập thông qua các mục điều hướng/menu chính của chúng ta không?
  • Chúng ta có thiết kế trang web và bố cục trang đơn giản nhưng trực quan không? Đảm bảo các trang không quá lộn xộn; tràn ngập quảng cáo, CTA hoặc liên kết; hoặc vô hiệu hóa các liên kết nội bộ hoàn toàn.
  • Đường dẫn chuyển đổi hoặc giỏ hàng hoặc quy trình thanh toán của bạn có trực quan không? Có rất nhiều thông tin không hợp lý trên website có thể tạo ra sự phiền toái cho khách truy cập trang web của bạn không?

Cân nhắc thực hiện một số thử nghiệm người dùng với các thành viên trong đối tượng mục tiêu của bạn để đảm bảo bạn đang hiển thị hiệu quả nội dung họ đang tìm kiếm và họ thấy dễ dàng điều hướng đến các phần trên trang web của bạn mà họ quan tâm.

Tốc độ tổng thể của trang web của bạn như thế nào?

Có kích thước trang quá lớn hoặc tải trang lâu và thời gian phản hồi của máy chủ không? Trang web của bạn có bị sập thường xuyên không? Tốc độ trang web có thể bị ảnh hưởng khi tệp hình ảnh quá lớn hoặc HTML và CSS cần được dọn sạch – tất cả những điều này có thể cải thiện đáng kể tốc độ trang web của bạn .

Cuối cùng, các trang tải nhanh và được tối ưu hóa sẽ dẫn đến mức độ tương tác, giữ chân và chuyển đổi của khách truy cập cao hơn. Để nhanh chóng kiểm tra thời gian tải của trang web, hãy sử dụng công cụ PageSpeed Insights của Google

2. Đánh giá SEO

Tối ưu hóa hiệu suất trang web của bạn là rất quan trọng để giữ khách truy cập, nhưng câu hỏi trên không phải là câu hỏi duy nhất bạn nên hỏi. Bạn cũng nên kiểm tra nội dung bạn đang xuất bản để đảm bảo nội dung đó thực sự giải quyết được các vấn đề của khách truy cập.

Nội dung trang web của bạn có chất lượng cao không?

Khi bạn đánh giá chất lượng nội dung của mình, hãy nghĩ về nội dung đó từ quan điểm của đối tượng mục tiêu của bạn. Thông tin này có làm tôi hài lòng không? Nó đã trả lời tất cả các câu hỏi của tôi? Nó có cung cấp cho tôi tất cả các tài nguyên liên quan đến chủ đề này không? Tôi có biết phải làm gì tiếp theo không?

Hãy nhớ rằng nội dung chất lượng phải thu hút được sở thích, nhu cầu và vấn đề của người mua của bạn – thú vị và được viết tốt, cung cấp thông tin có giá trị, kỹ lưỡng và chi tiết về một chủ đề cụ thể; và để lại cho người đọc các bước tiếp theo (chẳng hạn như kêu gọi hành động, liên kết đến tài nguyên, v.v.).

Website của bạn có được tối ưu hóa SEO ?

Đảm bảo rằng tất cả các trang web của bạn đều tuân theo các phương pháp hay nhất về SEO trên trang . Để kiểm tra nội dung của bạn cho SEO trên trang, hãy tiến hành phân tích từ khóa trong đó bạn thực hiện như sau:

  • Tham khảo phân tích của bạn để xem xét hiệu suất từ ​​khóa. Những từ khóa nào đang mang lại cho bạn mức tăng lớn nhất về lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng?
  • Đánh giá mức độ hiệu quả của từ khóa trong chiến lược nội dung của bạn. Bạn đang thêm bao nhiêu nội dung có liên quan vào trang web của mình để nhắm mục tiêu các từ khóa đó?
  • Xem lại các yếu tố SEO cơ bản trên trang như URL, tiêu đề trang, thẻ meta description và nội dung. Hãy chắc chắn rằng các từ khóa được bao gồm ở những nơi có liên quan.

3. Đánh giá tỷ lệ chuyển đổi

Mặc dù nội dung chất lượng cao, được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm là một cách tuyệt vời để tăng số lượng lưu lượng truy cập của bạn, nhưng điều xảy ra khi những khách truy cập đó vào trang web của bạn mới thực sự quan trọng.

Đây là nơi lời kêu gọi hành động (CTA), ưu đãi tiếp thị và trang đích được tối ưu hóa đóng vai trò chính trong hiệu suất trang web của bạn. Chúng không chỉ mang đến cho bạn cơ hội nắm bắt thông tin của khách truy cập để bạn có thể theo dõi khách hàng tiềm năng mà còn khiến khách truy cập tương tác với nội dung và thương hiệu của bạn.

Để kiểm tra trang web của bạn để có tiềm năng chuyển đổi tối đa, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:
  • Tôi có bao nhiêu ưu đãi tiếp thị trong kho nội dung của mình để chuyển đến sau các trang đích?
  • Tôi có nhiều ưu đãi tiếp thị thu hút tất cả các người mua khác nhau của mình không?
  • Tôi có bất kỳ trang đích/biểu mẫu chuyển đổi nào trên trang web của mình để bắt đầu không?
  • Các trang đích đó được tối ưu hóa như thế nào ?
  • Tôi có cơ hội chuyển đổi cho khách truy cập trong các giai đoạn khác nhau của kênh không?
  • Tôi có đang sử dụng lời kêu gọi hành động một cách hiệu quả không? Tôi có đang bỏ lỡ cơ hội đưa các lời kêu gọi hành động vào các trang khác nhau trên trang web của mình không?

4. Đánh giá kỹ thuật

Khi bạn đã giải quyết được ba mục tiêu chính của website audit, đã đến lúc liên hệ với nhà phát triển hoặc ai đó từ bộ phận CNTT của bạn để đánh giá kỹ thuật. Bạn cũng có thể thuê một công ty bên ngoài – chỉ cần chắc chắn rằng bạn đã làm làm những bước trên trước.

Hãy nhớ rằng có thể có một số kết quả từ ba đánh giá trên – hiệu suất trang web, SEO và tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, đánh giá kỹ thuật giải quyết cả ba vấn đề này để tối đa hóa trải nghiệm người dùng (UX).

Đây là những gì bạn nên tìm kiếm trong giai đoạn đánh giá kỹ thuật trong website audit của mình:

Thiết kế website của bạn có tương thích với tất cả thiết bị không?

Trang web của bạn có thiết kế đáp ứng không? Có nghĩa là nó có phải là một trang web thân thiện với thiết bị di động không, máy tính bảng và các thiết bị khác không? Việc sử dụng điện thoại thông minh để truy cập internet ngày càng tăng. Do đó, các trang web phải tương thích với nhu cầu ngày càng tăng đó.

Thông báo lỗi trang web của bạn?

Các lỗi mã phản hồi có xuất hiện trên khắp trang web của bạn không? Gọi ra các mã phản hồi cấp độ 302, 404 và 500 có thể hữu ích để cho người dùng biết rằng có điều gì đó không ổn.

Tuy nhiên, điều này xảy ra cũng là một dấu hiệu cho thấy ai đó không xóa các liên kết bị hỏng và do đó, dẫn người dùng đến ngõ cụt. Tìm các thông báo lỗi đó và xóa các liên kết bị hỏng của bạn. Các công cụ như Google’s Webmaster Tools hoặc Xenu’s Link Sleuth có thể rất hữu ích cho việc này.

URL trang web của bạn có được tối ưu hóa không?

Trang web của bạn có các URL quá dài do nhồi nhét từ khóa không? Chúng có chứa ID phiên hoặc bao gồm rất nhiều tham số động không? Trong một số trường hợp, các URL này khó lập chỉ mục cho các công cụ tìm kiếm và dẫn đến tỷ lệ nhấp từ kết quả tìm kiếm thấp hơn.

Trang web của bạn có quá nhiều JavaScript không?

Xác định các khu vực điều hướng của bạn hoàn toàn là JavaScript. Các công cụ tìm kiếm gặp khó khăn khi đọc và truy cập những thứ này, điều này có thể ngăn trang web của bạn được lập chỉ mục.

Hơn nữa, các yếu tố này đưa ra các vấn đề từ góc độ khả năng sử dụng. Khách truy cập thường tìm kiếm một phần thông tin rất cụ thể khi truy cập trang web của bạn; nếu họ phải xem qua phần giới thiệu trực quan dài 10 giây trước khi có thể tìm thấy giờ hoạt động của bạn, thì bạn sẽ có một vị khách khá thất vọng trong tay.

Cấu trúc trang web của bạn có được tối ưu hóa cho Công cụ Tìm kiếm không?

Chúng tôi đã nói về cấu trúc trang web vì nó liên quan đến việc truy cập nội dung và khả năng sử dụng cho người dùng, nhưng điều quan trọng nữa là đảm bảo cấu trúc trang web của bạn là tối ưu cho các công cụ tìm kiếm. Nếu các trang trên trang web của bạn không được liên kết nội bộ với các trang khác trên trang web của bạn, thì các trang đó ít có khả năng được lập chỉ mục hơn.

Bạn có đang xác định cách các trang web của bạn được thu thập và lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm không?

Điều này có thể được thực hiện thông qua các phương pháp khác nhau bao gồm mọi thứ từ tệp robots.txt cho đến sitemap.xml. Những biện pháp này là một cách để bạn hướng dẫn các công cụ tìm kiếm đến nội dung hữu ích nhất trên trang web của bạn.

Tệp robots.txt và thẻ robots

Thẻ robots cho phép bạn sử dụng cách tiếp cận chi tiết, theo trang cụ thể để kiểm soát cách một trang riêng lẻ sẽ được lập chỉ mục và phân phát cho người dùng trong kết quả tìm kiếm. Các thẻ này phải nằm trong phần <head> của một trang nhất định.

Mặt khác, tệp robots.txt là một tệp văn bản cho phép bạn chỉ định cách bạn muốn trang web của mình được thu thập thông tin. Trước khi thu thập dữ liệu trang web, trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm thường sẽ yêu cầu tệp robots.txt từ máy chủ. Trong tệp robots.txt, bạn có thể bao gồm các phần dành cho (hoặc tất cả) trình thu thập dữ liệu cụ thể với các hướng dẫn (“chỉ thị”) cho phép chúng biết phần nào nên hoặc không nên thu thập dữ liệu.

Sơ đồ trang web và sitemap.xml

Trang web của bạn cũng phải có sơ đồ trang web công khai và tệp XML. Sơ đồ trang web công khai là sơ đồ mà người dùng có thể truy cập để xem lại các trang trên trang web của bạn, chẳng hạn như chỉ mục của một cuốn sách.

Sơ đồ trang web XML (sitemap.xml) dành cho các công cụ tìm kiếm để xem xét các trang được thêm vào trang web của bạn, tất cả ở cùng một nơi. Vị trí thông thường của tệp sitemap.xml là domainname/sitemap.xml. Sơ đồ trang web XML là thứ mà mọi trang web nên có; nó tạo cơ hội cho Google và các công cụ tìm kiếm khác biết bạn muốn được thu thập dữ liệu và lập chỉ mục những trang nào trên trang web của bạn.

Mặc dù các công cụ tìm kiếm không đảm bảo rằng chúng sẽ tuân theo sơ đồ trang web của bạn, nhưng bằng chứng đã chứng minh hết lần này đến lần khác rằng Sơ đồ trang web XML giúp cung cấp đảm bảo rằng các trang của bạn được tìm thấy và được tìm thấy nhanh hơn, đặc biệt nếu (các) sơ đồ trang web của bạn tự động cập nhật trang mới của bạn trang web.

Bạn có đang xác định chuẩn hóa nội dung không?

Chuẩn hóa nội dung trang web của bạn là bước cân nhắc kỹ thuật chính cuối cùng cần thực hiện. Để có thêm quyền kiểm soát đối với cách URL của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và để giảm thiểu các vấn đề liên quan đến nội dung trùng lặp, bạn cần chọn URL chuẩn (ưa thích) làm phiên bản ưu tiên của trang.

Bạn có thể cho Google biết tùy chọn của mình theo một số cách. Một cách như vậy là đặt Thẻ Canonical (rel=”canonical”) trong tiêu đề HTTP của trang. Đảm bảo nhờ bộ phận kỹ thuật kiểm tra xem Thẻ Canonical có được triển khai đúng cách trên trang web hay không bằng cách đảm bảo rằng nó trỏ đến đúng trang và mọi trang không trỏ đến trang chủ .

Tiến hành website audit

Điều quan trọng là sớm thiết lập một khuôn khổ kiểm tra. Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi lý tưởng xoay quanh việc đánh giá “Tôi đang làm thế nào?” Những câu hỏi này cũng có thể bao gồm những điều như, “Làm thế nào để so sánh điều này với những người khác, đặc biệt là đối thủ cạnh tranh của tôi?”

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on google

Tin liên quan

Zalo
Support