7 bước để tạo một chiến lược Marketing hoàn chỉnh vào năm 2023

Tạo một chiến lược marketing là điều cần thiết để nuôi dưỡng khách hàng của bạn một cách hiệu quả, cải thiện điểm mấu chốt tại doanh nghiệp của bạn và tăng ROI cho những nỗ lực của bạn.

Chiến lược tiếp thị đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn tận dụng các xu hướng ROI – Return On Investment cao nhất cho năm 2023; video ngắn, influencer marketing và phương tiện truyền thông xã hội. Để có được kết quả tốt, bạn phải cẩn thận lồng ghép cả các xu hướng mới nổi và các chiến lược đã được kiểm chứng vào kế hoạch của mình.

Hãy đi sâu vào các thành phần quan trọng của một chiến lược marketing hoàn chỉnh vào năm 2023

Một chiến lược tiếp thị sẽ:

  • Sắp xếp nhóm của bạn theo các mục tiêu cụ thể.
  • Giúp bạn gắn kết những nỗ lực của mình với các mục tiêu kinh doanh.
  • Cho phép bạn xác định và kiểm tra những gì cộng hưởng với đối tượng mục tiêu của bạn.
  • Trao quyền cho bạn để tận dụng các xu hướng mới nổi.

Điều cuối cùng đặc biệt quan trọng cho năm sắp tới này. Theo kịp các xu hướng marketing là điều quan trọng đối với chiến lược của bạn, nhưng đây có thể là một công việc mất nhiều thời gian và công sức của bạn.

Tại sao? Bởi vì chỉ trong một năm, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự thay đổi lớn đối với nội dung video dạng ngắn; sự lên xuống của các nền tảng mới; và tác động liên tục của đại dịch toàn cầu. Nói tóm lại, những gì hiệu quả cho chiến lược tiếp thị của bạn trong quá khứ có thể không còn hiệu quả trong ngày hôm nay.

Để thành công trong thế giới tiếp thị có nhịp độ nhanh và duy trì cảm giác phù hợp với đối tượng của bạn điều quan trọng là phải luôn dẫn đầu.

Để giúp giảm bớt phần nào sự khó khăn đó, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn từng bước cách tạo chiến lược marketing không để lại bất kỳ trở ngại nào. Nhưng trước tiên, hãy xem qua các thành phần riêng lẻ tạo nên một chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Thành phần chiến lược marketing

1. Marketing hỗn hợp

 

Chiến lược marketing hỗn hợp
Marketing 4P

Marketing hỗn hợp còn được gọi là Marketing 4P, là tài liệu sơ bộ bạn phải tạo để hiểu bạn sẽ tiếp thị cái gì, bạn sẽ tiếp thị ở đâu và bạn sẽ tiếp thị như thế nào. Các chữ P sau đây tạo nên khung này:

  • Product: Bạn đang bán gì?
  • Price: Giá là bao nhiêu?
  • Place: Bạn sẽ bán sản phẩm ở đâu?
  • Promotion: Bạn sẽ quảng cáo sản phẩm ở đâu?

Sau đó, bạn có thể ngoại suy thông tin này thành một kế hoạch marketing chính thức cho từng kênh quảng cáo. Điều quan trọng là trình bày thông tin một cách khái quát để bạn hiểu được định hướng tổng thể của chiến lược marketing của mình.

2. Mục tiêu marketing

Bạn có thể đặt mục tiêu marketing cùng với 4P hoặc ngay sau đó. Dù bằng cách nào, bạn nên phác thảo các mục tiêu tiếp thị của mình trước khi xây dựng chiến lược của mình. Tại sao? Bởi vì mục tiêu của bạn sẽ thông báo cho các thành phần khác của kế hoạch, bao gồm ngân sách và quy trình tạo nội dung.

Với mọi mục tiêu, bạn nên đặt mục tiêu càng cụ thể càng tốt. Cố gắng tạo các mục tiêu tiếp thị  được chia theo kênh hoặc chiến thuật quảng cáo và đừng quên rằng bạn luôn có thể quay lại và sửa đổi các mục tiêu của mình khi các ưu tiên của bạn thay đổi.

Mục tiêu SMART
Mục tiêu SMART

3. Ngân sách marketing

Ngân sách marketing là một yếu tố thiết yếu trong chiến lược của bạn. Nếu không phân bổ ngân sách để tuyển dụng đúng tài năng, sử dụng phần mềm phù hợp, quảng cáo trên đúng kênh và tạo nội dung phù hợp, chiến lược tiếp thị của bạn sẽ không có tác động mạnh mẽ. Để có được lợi tức đầu tư cao, trước tiên bạn phải đầu tư.

Hãy nhớ rằng bạn luôn có thể bắt đầu với quy mô nhỏ, tập trung ngân sách của mình vào một hoặc hai nỗ lực và xây dựng dựa trên chúng sau khi bạn tạo ROI.

4. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh

Biết đối thủ cạnh tranh của bạn là chìa khóa khi tạo ra một chiến lược tiếp thị. Nếu không, bạn có nguy cơ “ném tiền qua cửa sổ” mà không có kết quả đo lường được. Tệ hơn nữa, bạn sẽ không biết liệu mình có đủ khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả hay không.

Bạn có thể đã biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai, nhưng điều cần thiết là ngồi xuống và xác định họ. Cuối cùng, bạn có thể phát hiện ra một đối thủ cạnh tranh bất ngờ đang tranh giành sự chú ý và tương tác của người mua mục tiêu của bạn.

5. Phân khúc khách hàng, Nhắm mục tiêu và Định vị

Phân khúc khách hàng
Phân khúc khách hàng

Phân khúc khách hàng, nhắm mục tiêu và định vị (STP) đề cập đến quá trình cung cấp “các thông điệp được cá nhân hóa, phù hợp hơn cho đối tượng mục tiêu”. Nói cách khác, thay vì xuất bản các bài đăng và quảng cáo theo ý thích, bạn sẽ trải qua một quy trình có phương pháp để tạo nội dung cộng hưởng với người mua mục tiêu của mình.

Trong quá trình phân khúc, nhắm mục tiêu và định vị, bạn sẽ thực hiện ba bước:

  • Xác định đối tượng mục tiêu của bạn: Quá trình này không chỉ đòi hỏi phải phỏng vấn khách hàng hiện tại của bạn mà còn tiến hành nghiên cứu thị trường và tạo chân dung người mua .
  • Nhắm mục tiêu một phân khúc đối tượng mục tiêu của bạn: Tốt nhất là nói chuyện với một nhóm hẹp những người mua có trình độ cao hơn là gửi thông điệp của bạn cho tất cả mọi người.
  • Định vị thương hiệu của bạn so với các thương hiệu khác: Bạn làm gì tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn? Điều cần thiết là lập bản đồ thông tin này khi tạo chiến lược marketing.

6. Sáng tạo nội dung

 

Sáng tạo nội dung
Sáng tạo nội dung

Sau khi bạn có ngân sách, triển vọng cạnh tranh và thông tin STP, bây giờ là lúc thực hiện bước quan trọng nhất: Tạo nội dung marketing của bạn. Nhưng điều cần thiết là phải thực hiện nỗ lực này một cách chiến lược. Thứ nhất, bạn không nên xuất bản nội dung ngẫu nhiên không giải quyết được vấn đề cho khách hàng và thứ hai, bạn phải nhắm đến việc tận dụng các xu hướng mới nổi để thương hiệu của bạn có khả năng hiển thị cao trên thị trường.

Sự cạnh tranh khốc liệt trên tất cả các định dạng. Theo HubSpot Research, “một nửa số nhà tiếp thị đang sử dụng video, với 47% tận dụng hình ảnh, tiếp theo là 33% đăng bài viết trên blog, đồ họa thông tin (30%) và podcast hoặc nội dung âm thanh khác (28%).” Trong số này, video có ROI cao nhất.

Thống kê các định dạng content marketing
Thống kê các định dạng content marketing

Điều cần thiết hơn nữa là đầu tư vào các xu hướng có ROI cao, chẳng hạn như video dạng ngắn như tiktok, influencer marketing và quản cáo trên mạng xã hội.

Điều đó không có nghĩa là bạn không nên đầu tư vào viết blog, một trong những kỹ thuật content marketing đã được chứng minh hiệu quả nhất. Điều quan trọng đơn giản là biết nơi phân bổ nhiều tài nguyên nhất, đặc biệt nếu bạn có ngân sách hạn chế.

7. Số liệu & Chỉ số hiệu suất chính (KPI)

Chỉ số hiệu suất chính - KPI
Chỉ số hiệu suất chính – KPI

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chiến lược marketing của bạn phải bao gồm các số liệu và chỉ số hiệu suất chính để hiểu các chiến lược của bạn đang hoạt động tốt như thế nào. KPI bạn chọn sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại hình kinh doanh và các kênh thu hút khách hàng ưa thích của bạn . Ví dụ về KPI bao gồm:

  • Chi phí mua lại khách hàng (CAC)
  • Lưu lượng truy cập không phải trả tiền
  • Tỷ lệ chuyển đổi
  • Khách hàng tiềm năng tiếp thị đủ tiêu chuẩn (MQL)

Bây giờ, hãy đi sâu vào lý do tại sao việc tuân theo các bước của chiến lược tiếp thị lại quan trọng.

Tầm quan trọng của các bước chiến lược tiếp thị hướng đến khách hàng

Một chiến lược marketing mạnh mẽ sẽ tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn — điều này bao gồm những người chưa bao giờ nghe nói về thương hiệu của bạn cho đến khách hàng lặp lại.

Nếu không có một chiến lược xác định, về cơ bản, bạn sẽ ném mọi thứ vào tường để xem thứ gì dính vào. Và nó làm bạn tốn chi phí, thời gian và nguồn lực.

Có bảy bước chính để xây dựng chiến lược tiếp thị thành công: Xây dựng kế hoạch tiếp thị, tạo chân dung người mua, xác định mục tiêu, chọn công cụ, xem xét các nguồn lực hiện có, kiểm tra và lập kế hoạch cho các chiến dịch truyền thông và cuối cùng, thực hiện chiến lược của bạn.

7 bước của quy trình chiến lược tiếp thị

1. Xây dựng kế hoạch marketing.

Chiến lược marketing của bạn cung cấp một cái nhìn tổng quan về lý do tại sao nhóm tiếp thị của bạn sẽ cần một số nguồn lực nhất định, thực hiện một số hành động nhất định và đặt ra các mục tiêu nhất định trong năm. Kế hoạch tiếp thị của bạn là những hành động cụ thể mà bạn sẽ thực hiện để đạt được chiến lược đó.

2. Tạo chân dung người mua.

Nếu bạn không thể xác định đối tượng của mình là ai trong một câu, thì bây giờ là cơ hội để bạn làm điều đó. Chân dung người mua là ảnh chụp nhanh về khách hàng lý tưởng của bạn.

Ví dụ: một cửa hàng như Macy’s có thể xác định tính cách người mua là Budgeting Belinda, một phụ nữ thuộc tầng lớp lao động sành điệu ở độ tuổi 30 sống ở vùng ngoại ô, đang tìm cách lấp đầy tủ quần áo của mình bằng những món hàng thiết kế với giá thấp.

Với mô tả này, bộ phận Tiếp thị của Macy có thể hình dung Belinda và làm việc với một định nghĩa rõ ràng trong đầu.

Chân dung người mua có thông tin nhân khẩu học và tâm lý quan trọng, bao gồm tuổi tác, chức danh công việc, thu nhập, địa điểm, sở thích và thách thức. Lưu ý cách Belinda có tất cả các thuộc tính đó trong mô tả của cô ấy.

3. Xác định mục tiêu của bạn.

Mục tiêu chiến lược marketing của bạn nên phản ánh mục tiêu kinh doanh của bạn.

Ví dụ: nếu một trong những mục tiêu kinh doanh của bạn là có 300 người tham dự hội nghị thường niên của bạn trong ba tháng, thì mục tiêu của bạn với tư cách là nhà tiếp thị phải là tăng 10% số lượt đăng ký trực tuyến vào cuối tháng để luôn đi đúng hướng.

Các mục tiêu tiếp thị khác có thể là nâng cao nhận thức về thương hiệu hoặc tạo khách hàng tiềm năng chất lượng cao. Bạn cũng có thể muốn phát triển hoặc duy trì tư tưởng dẫn đầu trong ngành của mình hoặc tăng giá trị cho khách hàng.

Dù mục tiêu của bạn là gì, hãy xác định chúng là gì và tổ chức tiếp thị của bạn có thể làm việc như thế nào để đạt được chúng trong năm tới.

4. Chọn các công cụ thích hợp.

Khi bạn đã xác định được các mục tiêu của mình, hãy đảm bảo rằng bạn có các công cụ phù hợp để đo lường mức độ thành công của các mục tiêu đó.

Phần mềm trực tuyến như công cụ lập lịch truyền thông xã hội cung cấp cho bạn số liệu phân tích để giúp bạn theo dõi những gì khán giả của bạn thích và không thích. Ngoài ra, bạn có thể xem xét Google Analytics để đo hiệu suất của website và blog.

5. Xem lại phương tiện của bạn.

Quyết định những gì bạn đã có trong kho vũ khí có thể giúp bạn tạo chiến lược của mình. Để hợp lý hóa quy trình này, hãy nghĩ về nội dung của bạn theo ba loại – phương tiện được trả tiền, sở hữu và kiếm được.

  • Phương tiện trả phí có nghĩa là bất kỳ kênh nào bạn chi tiền để thu hút đối tượng mục tiêu của mình. Điều này bao gồm các kênh ngoại tuyến như truyền hình, thư trực tiếp và bảng quảng cáo cho các kênh trực tuyến như phương tiện truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm và trang web.
  • Phương tiện được sở hữu đề cập đến bất kỳ phương tiện nào mà nhóm tiếp thị của bạn phải tạo: hình ảnh, video, podcast, sách điện tử, đồ họa thông tin, v.v.
  • Phương tiện kiếm được là một cách khác để nói nội dung do người dùng tạo. Chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội, tweet về doanh nghiệp của bạn và ảnh được đăng trên Instagram đề cập đến thương hiệu của bạn đều là những ví dụ về phương tiện kiếm được.

Thu thập dữ liệu của bạn trong từng loại phương tiện và hợp nhất chúng ở một vị trí để có tầm nhìn rõ ràng về những gì bạn có và cách bạn có thể tích hợp chúng để tối đa hóa chiến lược của mình.

Ví dụ: nếu bạn đã có một blog phát hành nội dung hàng tuần trong thị trường ngách của mình (phương tiện thuộc sở hữu), bạn có thể cân nhắc quảng cáo các bài đăng trên blog của mình trên Facebook(phương tiện phải trả phí), sau đó khách hàng có thể comments lại (phương tiện kiếm được). Cuối cùng, điều đó sẽ giúp bạn tạo ra một chiến lược tiếp thị tốt hơn, toàn diện hơn.

Nếu bạn có các tài nguyên không phù hợp với mục tiêu của mình, hãy loại bỏ chúng. Đây là thời điểm tuyệt vời để dọn dẹp xác định những khoảng trống trong tài liệu của bạn.

6. Kiểm tra và lên kế hoạch cho các chiến dịch truyền thông.

Bây giờ, bạn phải quyết định nội dung nào sẽ giúp bạn.

Tập trung vào các mục tiêu tiếp thị và truyền thông thuộc sở hữu của bạn. Chẳng hạn, việc cập nhật CTA ở cuối bài đăng trên blog của bạn có giúp bạn tăng số lượng khách hàng đăng ký cho sự kiện của mình không?

Tiếp theo, hãy xem chân dung người mua của bạn. Giả sử bạn làm việc cho một công ty phần mềm chỉnh sửa video. Nếu một trong những thách thức của nhân vật của bạn là thêm hiệu ứng âm thanh trong trẻo vào video của họ nhưng bạn không có bất kỳ nội dung nào phản ánh điều đó, hãy tạo video demo dài 15 giây cho Instagram để cho thấy sản phẩm của bạn giải quyết thách thức đó tuyệt vời như thế nào.

Cuối cùng, tạo một kế hoạch sáng tạo nội dung. Kế hoạch nên bao gồm các cụm chủ đề, mục tiêu, định dạng và kênh cho từng phần nội dung. Hãy chắc chắn bao gồm những thách thức mà nó đang giải quyết cho tính cách người mua của bạn.

7. Biến nó thành hiện thực.

Tại thời điểm này, việc lập kế hoạch và nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn hình dung chiến lược của mình sẽ được thực hiện như thế nào – và bởi những nhóm nào.

Bước cuối cùng là tập hợp tất cả lại với nhau và chỉ định các hành động cho kế hoạch của bạn.

Tạo một tài liệu vạch ra các bước bạn cần thực hiện để thực hiện chiến dịch của mình. Nói cách khác, xác định chiến lược của bạn.

Hãy suy nghĩ dài hạn khi tạo tài liệu này. Một tài liệu chiến lược tiêu chuẩn là 12 tháng. Dòng thời gian có cấu trúc này sẽ là cơ sở chính cho các nỗ lực tiếp thị chiến lược của bạn.

Để lấy ví dụ, chúng ta hãy quay trở lại công ty phần mềm video.

Có thể vào tháng 1, bạn sẽ tung ra một bản cập nhật phần mềm giúp cải thiện quy trình xuất cho người dùng. Vào tháng 4, bạn muốn xuất bản sách điện tử giải thích các thuật ngữ chỉnh sửa cho người mua của mình và vào tháng 9, bạn dự định khởi chạy tích hợp với phần mềm khác.

Hãy nhớ rằng, chiến lược kỹ thuật số của bạn là duy nhất cho doanh nghiệp của bạn, vì vậy tài liệu cũng phải như vậy. Miễn là chiến lược bao gồm các chi tiết thích hợp được nêu trong các phần trước, bạn sẽ sẵn sàng.

Bây giờ chúng ta đã khám phá các bước quan trọng của một chiến lược tiếp thị hoàn chỉnh, hãy xem một số câu hỏi “Tại sao tôi không nghĩ đến điều đó?” chiến lược để truyền cảm hứng cho riêng bạn.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on google
Zalo
Support