Giá bất động sản nghỉ dưỡng lập tức tăng mạnh nhờ du lịch mở cửa

Ở phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, một số dự án có tỷ lệ tăng đơn giá bán sơ cấp trung bình khá cao so với tháng trước, từ 15% – 23%. Với lực đẩy từ gói hỗ trợ kích thích kinh tế, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chắc chắn sẽ như chiếc lò xo bị nén, bật mạnh sau nhiều năm “ngủ đông”. Đặc biệt, nếu so về giá thì bất động sản nghỉ dưỡng tại các dự án chưa tăng quá nhiều so với chung cư, đất vùng ven trong 2 năm qua. Đó là lý do để phân khúc này thu hút nhà đầu tư trở lại.

Du lịch mở cửa, giá bất động sản nghỉ dưỡng lập tức tăng mạnh

Theo báo cáo thị trường bất động sản mới đây của DKRA Vietnam, tháng đầu quý II/2022, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng ghi nhận nguồn cung có sự sụt giảm so với tháng trước. Cụ thể, nguồn cung tới từ 11 dự án, tất cả đều là giai đoạn mở bán tiếp theo. Giỏ hàng mới có 512 căn biệt thự nghỉ dưỡng, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước đó, tỷ lệ tiêu thụ cũng chỉ đạt 192 căn, khoảng 38%.

Nguồn cung mới tập trung hầu hết tại khu vực miền Bắc và miền Nam – chiếm 72% tổng nguồn cung mới toàn thị trường.

“Thanh Hóa, Hòa Bình, Khánh Hòa và Bình Thuận tiếp tục là những địa phương dẫn đầu về nguồn cung – chiếm 64% tổng nguồn cung toàn thị trường. Sức cầu thị trường vẫn còn ở mức rất thấp, các dự án mới đa số mở bán vào giai đoạn cuối tháng nên lượng giao dịch hạn chế với tỷ lệ giao dịch ở mức trung bình khoảng 55%. Giá bán sơ cấp không có sự biến động so với tháng trước. Nhiều chính sách bán hàng ưu đãi vẫn được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu khách mua. Những dự án được quản lý vận hành bởi những thương hiệu quốc tế 5 sao, phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín tiếp tục là điểm sáng thu hút sự quan tâm của thị trường”, DKRA Vietnam cho biết.

Về phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng nguồn cung đạt 1.075 căn, tăng 72% so với tháng 4/2021, tỷ lệ tiêu thụ đạt 58%, chiếm 626 căn.

DKRA cho biết: “Tiềm năng phát triển cùng tính thanh khoản cao của loại hình này cũng như sự phục hồi kinh tế và du lịch đã góp phần giúp tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt kết quả khả quan, đạt 58% trong  tháng 4/2022. Trong đó, 39% số lượng giao dịch đến từ các dự án ở khu vực phía Nam chủ yếu tại Phú Quốc, chiếm 95% lượng giao dịch toàn khu vực. Một số dự án có tỷ lệ tăng đơn giá bán sơ cấp trung bình khá cao so với tháng trước, từ 15% – 23%. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn đưa ra nhiều chương trình bán hàng ưu đãi như: chiết khấu cho khách hàng mua sản phẩm, các gói quà tặng nội thất trừ vào tổng giá bán, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc,… để thu hút và hỗ trợ khách hàng”.

Đơn vị này nhận định, trong Tháng 5 tới, nguồn cung tương lai nổi bật chủ yếu đến từ các dự án ở khu vực miền Nam, từ 2 địa phương là Phú Quốc và Bà Rịa – Vũng Tàu. Hiện tại các dự án kể trên đều đang trong giai đoạn đặt chỗ.

Tại phân khúc Condotel, nguồn cung rất khiêm tốn chỉ có 85 căn, tỷ lệ tiêu thụ đạt 47 căn, chiếm 55% nguồn cung.

“Nguồn cung và lượng tiêu thụ mặc dù tăng nhưng vẫn ở mức rất thấp, ghi nhận sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Sức cầu thị trường vẫn còn ở mức rất thấp, xu hướng giảm tiếp tục kéo dài từ cuối 2019 đến nay, dự án mới mở bán có tình hình bán hàng khá chậm.

Những khu vực quen thuộc và phát triển mạnh về Condotel như Khánh Hòa, Đà Nẵng,… tiếp tục vắng bóng nguồn cung mới. Dự kiến trong thời gian tới khi ngành du lịch dần hồi phục, phân khúc condotel có thể ghi nhận những tín hiệu tích cực, tuy nhiên không có nhiều đột biến và tập trung ở những khu vực như Thanh Hóa, Bình Định, Đà Nẵng và Quảng Ninh”, DKRA Vietnam thông tin.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhiều địa phương sau thời gian ngưng trệ hoạt động vì đại dịch rất khao khát mở cửa, phục vụ du khách. Với lực đẩy từ gói hỗ trợ kích thích kinh tế, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chắc chắn sẽ như chiếc lò xo bị nén, bật mạnh sau nhiều năm “ngủ đông”. Đặc biệt, nếu so về giá thì bất động sản nghỉ dưỡng tại các dự án chưa tăng quá nhiều so với chung cư, đất vùng ven trong 2 năm qua. Đó là lý do để phân khúc này thu hút nhà đầu tư trở lại.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc R&D DKRA Vietnam cũng nhận định, việc hoàn thiện sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Đầu tư 2020 và Luật Đất đai 2013 liên quan đến pháp lý của bất động sản du lịch sẽ tạo ra tiền đề tích cực cho bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc.

Dự kiến trong năm nay, Bộ Xây dựng sẽ hoàn thiện khung pháp lý cho loại hình condotel, officetel và shophouse để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Đây là một trong những nền tảng vững chắc thúc đẩy tốc độ phát triển của condotel, officetel… đồng thời củng cố niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư đối với các phân khúc này.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản, du lịch Việt Nam trong 2 năm vừa qua, từ 2020 – 2021 chứng kiến sự gia nhập của nhiều chủ đầu tư có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh với những dự án quy mô lớn từ vài trăm đến hàng nghìn héc-ta.

Bất chấp những ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều thương hiệu quản lý – vận hành quốc tế 4 – 6 sao có mặt tại các tâm điểm du lịch góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú nhằm tăng cường khả năng thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Đa phần các dự án lớn sở hữu hệ sinh thái đa tiện ích, được vận hành bởi các thương hiệu quốc tế sẽ được khách hàng quan tâm nhiều hơn nhờ khả năng đảm bảo dòng tiền khai thác và lợi nhuận kỳ vọng.

Song song với những tín hiệu lạc quan về du lịch, tiến độ hoàn thiện thủ tục pháp lý liên tiếp trong những tháng đầu năm 2022, các yếu tố về chính sách và kinh tế vĩ mô của Nhà nước như gói hỗ trợ 350 nghìn tỷ của Chính phủ để kích cầu và hỗ trợ phục hồi nền kinh tế sau đại dịch, phân bổ ngân sách đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông, điều chỉnh lãi suất ngân hàng… đang mở ra nhiều cơ hội mới để các phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng và thị trường bất động sản nói chung phát triển sôi động trở lại.

Nguồn: cafef.vn

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on google

Tin liên quan

Zalo
Support