7 mẹo để xây dựng SEO website điều hướng người dùng

Bạn đang tìm cách thúc đẩy giá trị website của bạn cao hơn cho cả người dùng và các công cụ tìm kiếm? Các mẹo dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện được điều đó một các dễ dàng và nhanh chóng.

Là nhà tiếp thị kỹ thuật số, có thể cảm thấy như chúng ta đang theo đuổi các chỉ số liên tục thay đổi.

Trong khi khó khăn đối với một số người, đó là niềm đam mê đối với những người khác. Dù bằng cách nào, chúng tôi luôn tìm kiếm thể loại tối ưu hóa tiếp theo có thể đưa chúng tôi đến gần hơn với mục tiêu của mình.

7 mẹo SEO website điều hướng người dùng
7 mẹo SEO website điều hướng người dùng

Trải nghiệm cốt lõi trên trang web của bạn được chia sẻ giữa người dùng và công cụ tìm kiếm không chỉ là nội dung của bạn; nó là điều hướng chính của bạn.

Điều hướng chính của bạn là phương tiện giúp người dùng truy cập nội dung của bạn và để công cụ tìm kiếm hiểu thứ bậc của các trang của bạn.

Quan trọng hơn, nó giúp người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu điều gì là quan trọng đối với thương hiệu của bạn và điều gì nên quan trọng đối với họ. Đây là một yếu tố “nhân viên bán hàng” thường bị bỏ qua.

Vì vậy, chúng tôi thường lướt qua các trang web với quá nhiều thông tin được trình bày trong điều hướng chính gây ra sự nhầm lẫn.

Mặt khác, vì nhiều website đã đơn giản hóa để ưu tiên thiết bị di động nên điều hướng chính không cung cấp đủ hướng dẫn.

Khi chúng tôi tiếp tục, bạn sẽ thấy một số cân nhắc khác nhau cần được thực hiện trong việc tối ưu hóa điều hướng chính của website của bạn.

Ngoài ra, cần đề cập rằng quá trình này không phải là công việc của một người. Mặc dù dữ liệu sẽ cho chúng ta biết các yếu tố chính trong những gì người dùng muốn, nhưng nó cần có sự tham gia của nhiều bên để đưa ra các quyết định điều hướng chính xác nhất. Bao gồm các:

  • Khả năng lãnh đạo có thể nêu chi tiết hướng đi trong tương lai của tổ chức và những gì sẽ trở nên quan trọng trong tương lai.
  • Hỗ trợ bán hàng có thể nêu chi tiết những gì khách hàng tiềm năng và khách hàng liên tục yêu cầu.
  • Các nhà cung cấp dịch vụ SEO có thể nêu chi tiết những gì đã được liên kết nhiều trên trang web và những gì không.

Bảy mẹo này có thể giúp bạn hiểu cách người dùng di chuyển qua trang web của bạn, nơi điều hướng của bạn không đủ và cách cải thiện nó.

1. Phân tích luồng người dùng trên Google Analytics

Điểm dừng đầu tiên của chúng tôi trong quá trình theo đuổi điều hướng chính là xem xét cách đối tượng con người hiện tại của chúng tôi đang sử dụng cấu trúc liên kết hàng đầu của chúng tôi.

Chúng tôi muốn làm cho các công cụ tìm kiếm hài lòng, cũng như hiển thị tùy chọn nội dung của chúng tôi, nhưng trải nghiệm người dùng vượt trội hơn tất cả những điều đó.

Trong hồ sơ Google Analytics của bạn, hãy điều hướng đến luồng người dùng trong phân đoạn đối tượng. Ban đầu, chúng tôi muốn xem các đường dẫn người dùng phổ biến trên trang web là gì.

Luồng người dùng trên Google Analytics
Luồng người dùng trên Google Analytics

Bạn có thấy hành vi chuyển động được xác định không?

Ở đây, điều quan trọng là phải xem lại nơi ai đó truy cập vào trang chủ sẽ làm gì tiếp theo cũng như những người truy cập vào trang nội bộ.

Có bất kỳ điểm tương đồng nào trong sở thích truy cập trang thứ hai không?

Tiếp theo, như chúng tôi đã xem xét ban đầu về Luồng người dùng từ chế độ xem tất cả người dùng, hãy tạo một phân đoạn nâng cao để xem những lượt truy cập dẫn đến chuyển đổi hoặc giao dịch.

Luồng người dùng chuyển đổi
Luồng người dùng chuyển đổi

Một lần nữa, bạn có thấy hành vi chuyển động được xác định hoặc tương tự với người dùng thông thường không?

Không phải để lôi kéo trong phong cách đánh giá này, nhưng bạn có khả năng sử dụng các phân đoạn nâng cao được xác định trước khác, cũng như vô số tùy chọn để lựa chọn trong việc tạo phân đoạn nâng cao tùy chỉnh. Bạn có thể xem hành trình của:

  • Người dùng mới so với người dùng cũ.
  • Các khu vực địa lý và ngôn ngữ cụ thể.
  • Theo các kênh lưu lượng được giới thiệu.
  • Ngay cả những người đã truy cập một phần cụ thể của trang web trong chuyến thăm của họ.

2. Điều tra tìm kiếm trang web nội bộ

Chúng tôi đã điều tra những liên kết điều hướng nào mà người dùng web lướt qua để tìm nội dung mà họ quan tâm.

Mặc dù vậy, chúng ta hãy dành một chút thời gian để xem lại nội dung mà họ muốn xem nhưng không tìm thấy.

Nội dung không có sẵn hoặc không được hiểu trong điều hướng chính. Bạn có thể làm điều này bằng cách phân tích Tìm kiếm trang web trong Google Analytics.

Hãy xem các cụm từ tìm kiếm cụ thể mà người dùng nhập vào, liệu họ có tinh chỉnh tìm kiếm và tỷ lệ thoát của họ hay không.

Điều này giúp bạn hiểu những liên kết và nội dung họ mong đợi từ trang web của bạn cũng như nội dung nào họ không tìm thấy trong điều hướng chính của bạn.

Tìm kiếm nội bộ trong website
Tìm kiếm nội bộ trong website

Tìm hiểu sâu hơn, bạn cũng có thể di chuyển các kết quả tìm kiếm trang web tổng thể trước đây để phân tích dữ liệu theo các trang bắt đầu tương ứng của người dùng. Điều này có thể cung cấp thông tin chi tiết về các nhu cầu điều hướng bổ sung có thể tồn tại bên ngoài điều hướng chính.

3. Trực quan hóa sự tương tác của người dùng với bản đồ nhiệt

Trong một phân tích trước, chúng tôi đã sử dụng nhiều phương pháp tiếp cận theo hướng dữ liệu / số hơn để hiểu hành vi của người dùng với điều hướng chính.

Bây giờ, chúng tôi loại bỏ dữ liệu hành vi chi tiết như vậy để có được cảm nhận trực quan về cách người dùng phản ứng với điều hướng chính.

Hãy chú ý không chỉ đến chuyển động nhấp chuột điều hướng chính của người dùng trang chủ mà còn cả hành động của người dùng trang nội bộ.

Điều quan trọng là phải xem xét hành vi thay đổi như thế nào giữa người dùng máy tính để bàn và thiết bị di động.

Bạn có thể nhận thấy trong ứng dụng của mình rằng hành vi của máy tính để bàn và thiết bị di động có thể trông rất khác nhau.

Các bản trình bày giữa máy tính để bàn và thiết bị di động thường rất khác nhau.

Trong màn hình điện thoại di động, bạn phải xem xét điều hướng chính có thể dễ dàng hoặc có thể mở rộng như thế nào. Font chữ nhỏ sẽ dẫ đến trải nghiệm không tốt và điều hướng không tốt.

Trải nghiệm này cho phép người dùng máy tính để bàn của bạn có một bản trình bày tương tự với người dùng thiết bị di động, bắt đầu hành trình trang web của họ chỉ từ một vài điểm cơ bản. Điều này đang trở thành một cách trình bày thiết kế phổ biến về sự đơn giản.

Bạn đã thực hiện thẩm định của mình trong việc hiểu hành vi của người dùng. Điều này bắt đầu cho thấy cái nhìn sâu sắc quan trọng về những liên kết hoặc yếu tố điều hướng chính mà chúng ta phải giữ.

4. Hướng dẫn người dùng những gì mong đợi với văn bản neo

Một cụm từ mà tôi đã liên tục nói với bản thân trong suốt hai thập kỷ là “hãy ra khỏi suy nghĩ chủ quan của bạn và đến với khách hàng của bạn”.

Ví dụ: khách hàng tiềm năng của bạn không biết “XL Custom Suite” dành cho “Người dùng ưu tiên” là gì. Họ chỉ đơn giản là cố gắng hiểu loại dịch vụ bạn cung cấp.

Trước khi tận dụng lợi thế của việc quảng cáo sản phẩm có thương hiệu trong điều hướng chính, hãy hướng dẫn những người truy cập trang web của bạn về ngành, dòng sản phẩm và thể loại sản phẩm mà bạn phục vụ.

Những gì bạn nên đặt tên cho các neo điều hướng chính của mình chủ yếu dựa vào một số khu vực.

Trước tiên, hãy tranh thủ các nhóm bán hàng, sản phẩm và dịch vụ của bạn để hiểu cách khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn đề cập đến việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ. Hãy tiếp thu suy nghĩ của khách hàng và điều hướng của bạn sẽ tốt hơn.

Thứ hai, nghiên cứu từ khóa có nghĩa là thế giới trong bài tập tổng thể này. Bạn có thể sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa (Keyword Planner) của Google Ads hoặc công cụ của bên thứ ba để nghiên cứu nhu cầu và khối lượng từ khóa.

Google Ads Keyword Planner
Google Ads Keyword Planner

Nghiên cứu này có thể cho bạn biết cách người dùng truy cập trang web của bạn tìm kiếm và đặt tên cho các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Thông tin này rất quan trọng khi cập nhật văn bản neo điều hướng chính của bạn.

Trong lĩnh vực SEO, nghiên cứu từ khóa này cũng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu bạn phục vụ lĩnh vực sản phẩm hoặc dịch vụ nào.

5. Tìm các trang được liên kết hàng đầu của bạn

Cho đến thời điểm này, chúng tôi đã tập trung vào dữ liệu người dùng cụ thể nhưng bây giờ chúng ta hãy tập trung vào SEO.

Những người thành thạo về SEO đều biết rằng bạn càng liên kết đến nội dung trong nội bộ thì nội dung đó càng được ưu tiên trên trang web của bạn. Điều này không có nghĩa là bạn nên spam các liên kết trên toàn bộ trang web của mình.

Nhưng điều quan trọng là phải liên kết các trang của bạn với nhau trong điều hướng chính, điều hướng chân trang, hỗ trợ điều hướng nội bộ cũng như liên kết chéo được thực hiện trong nội dung của bạn.

Tuy nhiên, hôm nay chúng tôi ở đây để đảm bảo nội dung quan trọng được đặt trong điều hướng chính.

Trong Google Search Console trong phần Liên kết, cụ thể là Liên kết nội bộ, bạn sẽ thấy báo cáo của Google về tần suất cách bạn liên kết đến các trang nội bộ của mình.

Google Search Console
Google Search Console

Rõ ràng bạn có thể thấy những trang nội bộ mà bạn đang liên kết đến trong điều hướng chính của mình, nhưng báo cáo này cho bạn cảm nhận về các trường hợp khi bạn có thể đã liên kết nhiều trong các trường hợp điều hướng hỗ trợ khác.

Nếu bạn thấy nhiều liên kết nội bộ cho các trang mà bạn cho là ít quan trọng hơn, bạn nên kiểm tra lý do và xóa nó hoặc di chuyển chúng từ điều hướng chính sang điều hướng phụ.

6. Lưu ý những điều cơ bản về SEO

Mặc dù văn bản neo bao gồm các nhu cầu liên quan đến từ khóa trên trang của SEO, nhưng điều hướng chính mà SEO phải có là bắt nguồn từ các cân nhắc kỹ thuật.

Hãy coi đây là yếu tố bao quanh “hiệu quả của việc thu thập thông tin”.

Google và Bing đã đạt được những bước tiến lớn trong những năm qua trong việc thu thập dữ liệu và lập chỉ mục JavaScript, nhưng tôi vẫn sẽ tránh xa kiểu điều hướng này.

Nếu bạn vô tình sử dụng robots.txt loại trừ JavaScript trên trang web hoặc không sử dụng triển khai ưu tiên như tính năng nâng cao mới, bạn có nguy cơ sở hữu một điều hướng chính mà công cụ tìm kiếm khó thu thập thông tin.

Phương pháp tốt nhất là đảm bảo rằng điều hướng chính của bạn được tạo ở định dạng HTML hoặc những gì thường được gọi là liên kết được tham chiếu “a href”.

Trong suốt vòng đời của một trang web, bạn chuyển hướng các URL. Có thể dễ dàng quên cập nhật điều hướng chính để liên kết đến các URL trang hiện tại. Vì vậy, liên kết điều hướng chính sẽ chuyển hướng.

Việc buộc công cụ tìm kiếm thu thập thông tin bắt buộc chuyển hướng sẽ làm chậm tốc độ thu thập thông tin và thu thập thông tin kém hiệu quả hơn cho các công cụ tìm kiếm.

Để đánh giá vấn đề tiềm ẩn này trong trạng thái hiện tại của điều hướng chính của bạn, hãy sử dụng tiện ích mở rộng Chrome –  Check My Links. Công cụ này sẽ đánh dấu bất kỳ liên kết chuyển hướng (và bị hỏng) nào có thể tồn tại trong điều hướng chính của bạn.

7. Kiểm tra thứ hạng

Bằng cách xem xét tất cả các bảng xếp hạng tìm kiếm không phải trả tiền hàng đầu của mình, bạn có thể biết được vị trí từ khóa mà website của bạn đạt được.

Tạo các liên kết nội bộ nhiều hơn để có thể truyền tải tầm quan trọng cho công cụ tìm kiếm nhận biết.

Thí dụ:

Bạn có thể thấy rằng trang chủ của mình xếp hạng tốt cũng như các trang danh mục phụ của sản phẩm, nhưng không phải các trang danh mục chính của sản phẩm. Điều này có thể do điều hướng danh mục con thực hiện tốt công việc liên kết đến nội dung trang web sâu hơn, nhưng danh mục mẹ hoàn toàn không được liên kết với. Điều này gây ra sự chênh lệch lớn về số lượng liên kết và tầm quan trọng được nhận thức ở các cấp độ trang web sâu hơn so với các trang danh mục cấp độ chính.

Bước đầu tiên tốt là tạo nhóm từ khóa dựa trên những gì tạo nên điều hướng chính cũng như toàn bộ dòng sản phẩm của bạn. Đánh giá nghiên cứu từ khóa giống như chúng tôi đã làm ở trên nhưng cũng xem xét thứ hạng của đối thủ cạnh tranh để hiểu những khoảng trống có thể tồn tại.

Liên kết hoặc không liên kết

Các bước mà tôi đã trình bày chi tiết cuối cùng là đi sâu vào tìm hiểu những chủ đề mà khách hàng của bạn quan tâm, những chủ đề họ muốn hoặc mong đợi bạn cung cấp, cũng như những nội dung bạn cần thể hiện tầm quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm.

Khi bạn hy vọng sẽ lưu tâm đến việc kiểm tra điều hướng chính này, hãy chú ý trong những tháng tới để cải thiện không chỉ về số liệu chuyển đổi và xếp hạng SEO mà còn về số liệu hành vi của người dùng website. Chúng bao gồm tỷ lệ thoát, thời gian trên trang web và các trang được xem mỗi phiên.

Nguồn dịch từ searchenginejournal.com

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on google

Tin liên quan

Zalo
Support