Công nghệ đang giúp cho việc mua bán bất động sản dễ dàng hơn

Trong thời đại số hóa, công nghệ bất động sản (proptech) là công cụ đắc lực, hỗ trợ người tìm nhà sớm hiện thực hóa giấc mơ an cư cũng như đầu tư với mức tài chính hợp lý.

Protech giúp mua bán bất động sản trở nên dễ dàng

Chia sẻ tại diễn đàn công nghệ bất động sản Houze Day 2021 với chủ đề “Protech – vị thế mới dẫn dắt thị trường BĐS” sáng 18/12, các chuyên gia trong ngành đã chỉ ra, công nghệ đã và đang tham gia vào mọi hoạt động trong chuỗi giá trị của lĩnh vực BĐS từ tiếp thị, kinh doanh, quản lý toà nhà cho đến chăm sóc khách hàng và cả tài chính. Trong những năm qua, Proptech có bước tăng trưởng vượt trội và đang tạo ra những tác động tích cực đến thị trường BĐS.

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho hay, từ rất lâu, tại các quốc gia trên thế giới, các doanh nghiệp rất chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành, điều hành hoặc phát triển các dự án. Trong khi, tại Việt Nam các doanh nghiệp BĐS chưa thực sự quan tâm ứng dụng công nghệ vào phát triển dự án, quản lý vận hành.

Theo bà Hương, những năm gần đây các công ty công nghệ đã phát triển vượt bậc, tạo ra những thành tựu trên thị trường. Nhiều công ty BĐS đã ý thức được vai trò của công nghệ với BĐS nên đã đổ ngân sách vào phát triển các ứng dụng, và đạt được kết quả đáng chú ý.

“Xu thế Proptech tại Việt Nam ngày càng rõ nét. Ứng dụng công nghệ BĐS vào nghiên cứu, tìm kiếm, mua bán, cho thuê vận hành đang phổ biến trên thị trường và gần đây là ứng dụng công nghệ vào đầu tư BĐS, chia nhỏ suất đầu tư để đối tượng NĐT có tài chính khiêm tốn vẫn có thể tham gia vào thị trường BĐS. Tôi cho rằng, đây sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường trong thời gian tới”, CEO Đại Phúc Land nhấn mạnh.

Theo ông Phạm Lâm, công nghệ giúp cho nhiều người có thể tham gia vào thị trường một cách dễ dàng và thuận tiện
Theo ông Phạm Lâm, công nghệ giúp cho nhiều người có thể tham gia vào thị trường một cách dễ dàng và thuận tiện

Bà Hương cho rằng, cái vướng của BĐS là giá trị tài sản cao, trong khi nhu cầu đầu tư BĐS vẫn còn rất lớn. Vì thế, khi có công nghệ việc đầu tư hay mua nhà cũng dễ dàng hơn. Không cần số tiền quá lớn, thậm chí chỉ cần 500 đến 1.000 usd nhà đầu tư có thể tham gia thị trường BĐS.

“Một con số tôi rất ấn tượng là 5 năm qua, tỉ lệ tìm kiếm dạng chia nhỏ suất đầu tư tăng trưởng con số 80%. Một nghiên cứu cũng cho thấy, có khả năng vào năm 2027, sẽ có 870 tỉ đô rót vào việc đầu tư chung này. Đây là tín hiệu cho thấy hoàn toàn tin tưởng vào xu hướng Proptech tại thị trường BĐS Việt Nam “, bà Hương cho biết.

Tuy nhiên, theo bà Hương, ngay bản thân các công ty BĐS phải thực sự thay đổi, phải ý thức được tầm quan trọng của công nghệ với sự phát triển của doanh nghiệp, của các dự án. Nhất là khi đại dịch xảy ra thì công nghệ được xem là “cứu cánh” của doanh nghiệp. Đồng thời, người sử dụng cũng cần tạo thói quen từ từ để thích ứng rộng rãi với cộng nghệ, hay với việc đầu tư BĐS online.

Cùng quan điểm, ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam, nhà sáng lập hệ sinh thái Houze cho biết, những năm tiếp theo dự báo sẽ là cuộc cách mạng dành cho thị trường Protech Việt Nam. Các giải pháp giúp cho cộng đồng cư dân có thể trải nghiệm tốt hơn trong khu đô thị bằng nhiều tính năng tích hợp; hoặc xây dựng những nền tảng giúp cho cộng đồng môi giới trở nên chuyên nghiệp và minh bạch; cũng như có thể xây dựng những mô hình đầu tư mới để tối ưu giúp cho nhiều người có thể tham gia vào thị trường một cách dễ dàng và thuận tiện trên nền tảng công nghệ là những lĩnh vực sẽ được chú trọng.

“Một xu thế cực kì quan trọng đó là yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, họ muốn mọi nhu cầu có thể sử dụng trên một nền tảng. Điều đó giúp họ tiết kiệm được thời gian cũng như được phục vụ một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn”, ông Lâm chia sẻ.

Theo CafeF

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on google

Tin liên quan

Zalo
Support