Dự báo xu hướng thị trường bất động sản cuối 2022 và xu hướng đầu tư

Vào giai đoạn 6 tháng cuối năm thị trường bất động sản 2022 vẫn phải đối mặt với tình trạng khó khăn về vốn đầu tư. Bên cạnh đó quỹ đất ngày càng hạn hẹp dẫn đến tình trạng thiếu thốn nguồn cung cấp. Vì thế các sản phẩm bất động sản nằm trong phân khúc tầm trung không còn được phát triển mạnh mẽ như trước nữa.

Thực trạng mất cân đối giữa nguồn cung của phân khúc tầm trung và bình dân

Thời điểm quý II diễn biến bất động sản 2022 đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên sự phát triển rõ rệt nhất vẫn nằm ở những dự án cao cấp, hạng sang.

Mặc dù các sản phẩm nằm trong phân khúc tầm trung vẫn là nhu cầu lớn của nhóm đối tượng trẻ từ 30 đến 35 tuổi. Thế nhưng nhóm độ tuổi này lại gặp phải nhiều hạn chế vì có rất ít sản phẩm nhà ở có thể phù hợp với khả năng tài chính của họ.

Thị trường bất động sản 2022 đang phát triển mất cân đối
Thị trường bất động sản 2022 đang phát triển mất cân đối

Theo nhận định của một số chuyên gia thì xu hướng thị trường 2022 sẽ vẫn bị mất cân đối nguồn cung nhà ở tầm trung và bình dân. Nếu từ nay đến cuối năm nếu nhà nước không có chính sách hỗ trợ để phát triển thì các sản phẩm phân khúc tầm trung thì sự mất cân đối này ngày càng rõ rệt hơn.

Thực tế thì nhu cầu của nhóm khách hàng trong phân khúc tầm trung trên thị trường bất động sản 2022 vẫn rất cao. Thế nhưng họ lại không biết tìm mua ở đâu, mua như thế nào. Trong khi đó ngân hàng lại đang có nhiều chính sách siết chặt tín dụng càng khiến cho nhóm đối tượng này gặp nhiều khó khăn.

Báo cáo thị trường BĐS 2022, CBRE nhận định độ tuổi khách hàng sở hữu bất động sản đang ngày càng trẻ hóa. Ngày càng có nhiều người trong độ tuổi này muốn tìm kiếm cho mình một sản phẩm bất động sản phù hợp. Trong 5 năm tới nhóm khách hàng này cũng sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của thị trường bất động sản.

Giá đất nền vẫn sẽ tăng cao nửa cuối năm 2022

Năm 2021 là thời điểm đại dịch covid hoành hành, thế nhưng những cơn sốt đất vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt. Giá đất nền trên cả nước vẫn tăng liên tục, tăng khoảng 20 – 30% so với giai đoạn cuối năm 2020. Đây cũng là dấu hiệu báo hiệu cho tình trạng sốt đất năm 2022.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt đất chủ yếu là do sự chênh lệch giữa cung và cầu. Tình hình dịch bệnh kéo dài khiến cho các ngành nghề khác không thể phát triển. Vì thế nhiều nhà đầu tư đã tập trung nguồn vốn vào đầu tư thị trường bất động sản 2022.

Đất nền Vega City Long Thành
Giá đất nền vẫn có xu hướng tăng trưởng mạnh (Hình minh họa)

Thời điểm quý I của năm 2022 giá đất nền vẫn tăng so với thời điểm cuối năm trước. Mức độ tăng giá trong từng phân khúc chỉ chủ yếu tập trung trong quý I và có dấu hiệu chậm dần khi sang đến quý II cùng kỳ. Nguyên nhân khiến cho giá đất bình ổn là do các ngành nghề, kinh doanh khác đã khôi phục và hoạt động trở lại bình thường.

Tuy nhiên thị trường bất động sản 2022 vẫn có xu hướng phát triển mạnh mẽ. Bởi quy mô dân số Việt Nam đang ở mức xấp xỉ 100 triệu dân, trong khi đó độ tuổi từ 25 đến 40 lại chiếm 55%. Do đó nhu cầu về nhà ở ngày càng gia tăng.

Trong khi đó sự gia tăng tốc độ về diện tích đất cùng đất chuyên dụng hàng năm chỉ tăng khoảng 1%. Nguồn cung không thể đáp ứng được cho cầu lớn của thị trường.

Rất nhiều chuyên gia bất động sản thì giá đất tăng mạnh vào năm sau. Bởi tình hình chính trị giữa Mỹ – Trung ngày càng căng thẳng, rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã đổ xô vào đầu tư tại Việt Nam. Đây cũng là cơ hội cho thị trường bất động sản 2022 phát triển mạnh mẽ.

Khi các doanh nghiệp đầu vào Việt Nam sẽ đem đến rất nhiều cơ hội việc làm cho người dân. Nguồn thu nhập cũng vì thế mà tăng cao, kéo theo sự phát triển về nhu cầu nhà ở.

Nên đầu tư vào BĐS tại đô thị vệ tinh sẽ thu lời lớn trong tương lai gần

Trong nhiều năm trở lại đây quỹ đất tại các khu đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM ngày càng khan hiếm nên giá thành bất động sản ngày càng tăng cao. Đẩy xu hướng phát triển hạ tầng cũng như nhu cầu đầu tư bất động sản về các tỉnh, thành vệ tinh xung quanh.

Đầu tư đô thị vệ tinh đang trở thành xu hướng mới
Đầu tư đô thị vệ tinh đang trở thành xu hướng mới

Đô thị vệ tinh đã trở thành miếng mồi béo cho các nhà đầu tư tập trung khai thác. Rất nhiều các tỉnh thành giáp ranh Hà Nội như Hòa Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh hay các tỉnh thành giáp với TP Hồ Chí Minh như Bình Dương, Long An, Đồng Nai đã trở nên sôi động.

Những tỉnh thành này đã trở thành tâm điểm đầu tư của rất nhiều ông lớn ngành địa ốc. Rất nhiều dự án bất động sản với quy mô đa dạng trong nhiều phân khúc đã mọc lên không ngừng.

Như nhận định của một số chuyên gia thì khi quỹ đất tại các thành phố lớn hạn hẹp thì việc vươn ra phát triển tại các tỉnh lân cận là xu thế tất yếu. Những nhà đầu tư có tầm nhìn sẽ nhanh chóng nhận ra tiềm năng sinh lời khi đầu tư vào đô thị vệ tinh.

Những điều cần lưu ý khi đầu tư vào đô thị vệ tinh

Dựa theo xu hướng phát triển của xã hội, không phải cứ đầu tư vào đô thị vệ tinh mà đã đem lại cơ hội tốt cho các nhà đầu tư. Để có thể đưa ra được quyết định đầu tư chính xác, các nhà đầu tư cần phải tìm hiểu rõ về các thông tin như:

  • Xu hướng dịch chuyển sang các vùng đô thị vệ tinh như thế nào?
  • Thị trường tiềm năng nằm ở vùng nào, khu vực nào còn nhiều dư địa phát triển?
  • Lựa chọn phân khúc đầu tư ra sao?
Nắm bắt chính xác xu hướng phát triển đưa ra quyết định chính xác
Nắm bắt chính xác xu hướng phát triển đưa ra quyết định chính xác

Tất cả những thông tin này sẽ đem lại cho chủ đầu tư có những nhận định khách quan trước khi đưa ra quyết định của mình.

Các sale bất động sản cần làm gì trong bối cảnh thị trường bất động sản 2022 đầy biến động?

Đầu tiên, các sale bất động sản nên có định hướng rõ ràng về tệp sản phẩm của mình, nên đẩy mạnh vào đối tượng khách hàng trẻ ngay từ thời điểm hiện tại. Sau đó duy trì chăm sóc và đưa ra được những sản phẩm phù hợp nhất với phân khúc giá thành mà khách hàng đang cần. Chuyển đổi từ khách hàng thường sang khách hàng tiềm năng và thành khách hàng thực mua bất động sản mình đang giao bán.

Bên cạnh đó, giá đất nền sẽ còn tăng vào thời điểm 6 tháng cuối năm, nên hãy nghiên cứu thị trường đất nền. Nên xây dựng và “bỏ túi” những thông tin về đất nền lý tưởng. Kết hợp với nghiên cứu thị trường nội tại để đưa ra những lời khuyên cho khách hàng. Giúp khách hàng hiểu được giá trị của đất nền hiện tại và sự vượt trội về giá trong tương lai. Kích cầu để khách hàng có thể ra quyết định nhanh chóng.

Cuối cùng, thị trường bất động sản vệ tinh ở thời điểm hiện tại vẫn có sự “bình ổn”. Nhưng theo các chuyên gia cũng như thực trạng “khan đất” ở các khu vực trung tâm thì đô thị vệ tinh là sự chọn lựa hàng đầu và giá sẽ tăng trong thời gian tới. Nên các nhà môi giới bất động sản cần phát triển mở rộng thêm khu vực mình phụ trách để có thể cung cấp sản phẩm phù hợp với mục đích và khả năng tài chính của các nhà đầu tư một cách tốt nhất.

Lời kết

Thị trường bất động sản 2022 có nhiều biến động không ổn định. Để có thể nắm bắt được chính xác cơ hội đầu tư các bạn sale bất động sản cần theo dõi thị trường sát sao, kết hợp với nhận định đánh, giá từ chuyên gia để đưa quyết định hỗ trợ khách hàng tốt nhất. Rất hy vọng với khối lượng thông tin trong bài viết trên sẽ giúp các chủ đầu tư tìm ra được cơ hội phát triển của mình.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on google

Tin liên quan

Zalo
Support